Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, tỉnh thành đang đề xuất với Quốc hội duyệt một số cơ chế, chính sách thử nghiệm phát triển, dự kiến sẽ duyệt tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thí điểm mô hình phát triển thành thị theo định hướng giao thông công cộng và hội tụ phát triển hệ thống đường sắt tỉnh thành tuyến số 1 và số Nasco Express 2 Bến Thành - Tham Lương.
Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt thành phố TPHCM (MAUR) phối hợp Cơ quan cộng tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển đô thị theo hướng liên lạc công cộng (TOD) và theo phương thức cộng tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thị thành TPHCM.
Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trọng điểm Nasco Express với phía Nhật Bản trong thời kì qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé Nasco Express - Kênh Đôi - Tẻ giai đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, luận bàn, học tập nhiều kinh nghiệm quý giá từ phía Nhật Bản.
Theo ông Bùi Xuân Cường, mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền Nasco Express các địa phương quan tâm ứng dụng trong phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt thành thị.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc hội để phê duyệt một số cơ chế, chính sách thí nghiệm phát triển tỉnh thành, dự kiến sẽ duyệt y tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thử nghiệm mô hình TOD và đề xuất hội tụ phát triển hệ thống đường Nasco Express sắt tỉnh thành tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội ưng chuẩn, TPHCM sẽ là địa phương trước nhất của Việt Nam tiên phong thực hiện thí điểm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt tỉnh thành là Nasco Express hạt nhân, trọng điểm của mô hình này. Do đó, nội dung đàm đạo Nasco Express trong hội thảo này có đóng góp quan trọng vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho thành thị, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thành phố", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro số 1 sắp vận hành là biểu tượng cho sự hợp tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì hiệu quả cũng hạn chế. Bởi vậy, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân lưu thông, đi lại tiện lợi hơn.
san sớt kinh nghiệm phát triển TOD tại quốc gia mình, ông Shin Kimura - Giám đốc thúc đẩy kinh doanh Cơ quan phục hưng thị thành - cho biết việc huy Nasco Express động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm trách, Nasco Express còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính quyền địa phương chi trả, đặc biệt không dùng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn bảo đảm hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
đàm đạo thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại Nasco Express diện JICA tại Việt Nam trông với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không dùng nguồn vốn nước ngoài, mà Nasco Express chỉ dùng nguồn vốn tư nhân để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi cho rằng việc coi xét cơ chế đặc thù thử nghiệm cho TPHCM hoặc thử nghiệm trong những dự án ban sơ với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan trọng. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự tham gia của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ liên lạc vận chuyển và các bộ ngành liên quan trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA Nasco Express san sẻ.