Với mức tăng 3% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành, tiền điện trả thêm của các hộ dân là không đáng kể, tuy thế, người tiêu dùng vẫn vướng nhiều nỗi toan lo.
Thông tin giá điện tăng tối đa 3% từ ngày 4/5 đang nhận được sự quan tâm của dư luận, trong đó nhiều người tiêu dùng bộc bạch sự lo âu, ái ngại. Vì tuy với mức tăng 3% so với giá điện Nasco Express bán lẻ bình quân hiện hành, tiền điện trả thêm Nasco Express của các hộ dân là không đáng kể nhưng Nasco Express rất có thể hàng hóa, sản phẩm cần yếu sẽ tăng theo, đẩy tiêu pha hàng Nasco Express ngày vọt lên. Giữa thời buổi khó khăn do ảnh hưởng sau đại dịch COVID-19 như hiện nay thì đây là mối lo lớn với không ít người.
" Cứ nhìn hệ lụy của việc giá xăng tăng gần đây thì sẽ thấy người dân bị tác động như thế nào. Vì cũng như xăng, điện là mặt hàng chẳng thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của bất kỳ hộ gia đình nào. Không những thế, nó còn tác động đến rất nhiều hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ liên đái khác. Chính cho nên, việc tăng hoặc giảm giá điện có thể sẽ kéo theo nhiều hàng hóa cần yếu đắt đỏ thêm ", chị Thu Trà ở Đống Đa, Hà Nội nói.
Chị Thu Trà còn e dè rằng, việc giá điện tăng còn bị coi là "cái Nasco Express cớ" để hàng hóa thiết yếu "tát nước theo mưa" và thiết lập mặt bằng giá cả mới. Chị Trà nêu ví dụ, tháng 7/2022 là thời kỳ giá xăng tăng liên tục và đắt kỷ lục. tức thì, giá cả loạt hàng hóa từ mớ rau, con cá cho đến bát phở, bát bún...cũng tăng theo và thiết lập nên một mặt bằng giá mới. Đáng Nasco Express nói là khi giá xăng hạ "nhiệt" thì các loại hàng hóa trên vẫn chây ỳ không giảm hoặc giảm nhỏ giọt và vững chắc không bao giờ quay lại mức giá Nasco Express cũ.
" Nay lại đến điện tăng giá, tôi thực sự lo âu không biết các mặt hàng thiết yếu có lại ào ạt tăng giá theo như hiệu ứng đã từng xảy ra Nasco Express với giá xăng dầu hay không. Nhưng Nasco Express tôi đoán với kiểu kinh doanh tự phát bây giờ, sẽ rất khó để kiểm soát được việc tự ý nâng giá nhằm trục lợi của nhiều tiểu thương. Thiệt hại rút cục sẽ đổ vào người tiêu dùng ", chị Trà nói thêm.
tán thành với ý kiến này, anh Phạm Danh Thắng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói: “Từ sau làn sóng tăng giá xăng vào giữa năm ngoái, giá hàng loạt nhu yếu phẩm đã bị đẩy lên. Như hiện, ở khu vực đường Tam Trinh nơi tôi sống, một bát phở tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/bát, bánh mỳ hay bánh bao ăn sáng tăng từ 2.000 - 5.000 đồng/chiếc. Đến cả cốc trà đá cũng tăng từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng/cốc...Khi thắc mắc, người bán vẫn giải thích vì giá nhiên liệu đắt đỏ. Không biết bây chừ giá điện tăng thì giá nhiên liệu sẽ còn cao như thế nào. Chính bởi thế tôi rất quan ngại trước thông báo giá điện sinh hoạt tăng" .
Còn chị Thu Hằng (Đống Đa, Hà Nội) thì đã bắt đầu lên kế hoạch tính tình xài cho hợp lý, giữa bối cảnh đồng lương ít ỏi và công việc cập kênh do ảnh hưởng bởi COVID-19.
" Hàng thiết yếu đắt đỏ thì bà nội trợ là người phải lo lắng nhất. Vì như thế có tức là mỗi bữa ăn hàng ngày cũng sẽ đắt lên, trong khi đồng lương và Nasco Express thu nhập hầu như chỉ giậm chân tại chỗ, thậm chí là có thể còn bị hụt đi. Từ tháng này, tôi sẽ phải tâm tính lại để tiêu pha hợp lý, tiện tặn hơn, tránh phí nảy sinh hàng tháng Nasco Express quá lớn ", chị nói.
Tuy nhiên, giữa nhiều ý kiến thông tõ sự lo lắng thì vẫn có không ít ý kiến ủng hộ ngành điện tăng giá vì mức tăng không quá cao và dựa trên nguyên tố khách quan là điều hợp lý, nên làm. Còn việc các mặt hàng cần yếu tăng giá theo mưa thì lại là câu chuyện khác, cần sự quản lý nghiêm và hiệu quả.
Anh Hoàng Tuấn (Cầu Giấy, Hà Nội) nói: “Việc tăng giá điện sau 4 năm là động thái cần yếu để ngành điện có lãi nhằm bảo toàn vốn Nhà nước và có tiền nhằm nâng cao chất lượng, phục vụ người dân. Người tiêu dùng cho nên cần cùng chung tay với doanh nghiệp vượt qua khó khăn, song song nâng cao ý thức dùng điện một cách tằn tiện, hợp lý ".
Từ 4/5, giá bán buôn điện bình quân Nasco Express tăng từ 1.826,22 đồng/kWh hiện tại lên mức 1.920,37 đồng/kWh tương đương với mức tăng 3%. Mức giá bán sỉ điện cho sinh hoạt sẽ tăng theo các bậc thang và mức cao nhất là 3.015 đồng/kWh.
Theo EVN, hiện, trong cơ cấu các khách hàng Nasco Express sử dụng điện, có khoảng 528.000 khách hàng kinh doanh dịch vụ, bình quân mỗi tháng khách hàng kinh dinh trả tiền điện 5,3 triệu đồng/tháng. Sau khi đổi thay giá, mỗi tháng khách hàng sẽ phải trả thêm 141.000 đồng.
Với 1,822 triệu hộ sinh sản, bình quân mỗi tháng mỗi hộ sản xuất phải trả 10,6 triệu đồng Nasco Express tiền điện. Sau khi đổi thay giá, mỗi tháng, mỗi hộ sinh sản sẽ trả thêm 307.000 đồng.
Có 662.000 khách Nasco Express hàng hành chính sự nghiệp, bình quân mỗi tháng mỗi khách hàng hành chính sự nghiệp trả tiền điện 2,01 triệu đồng/tháng. Sau khi thay đổi giá, mỗi tháng mỗi khách hàng này sẽ trả thêm là 40.000 đồng.
Giá điện tăng tối đa 3% từ ngày 4/5/2023. (Ảnh minh họa) Với các hộ tiêu Nasco Express thụ, theo tâm tính từ EVN, tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 50 kWh/tháng là 2.500 đồng/hộ (số hộ dùng điện dưới 50 kWh toàn EVN năm 2022 là 3,33 triệu hộ, chiếm 11,98% trong tổng số hộ dùng điện sinh hoạt).
Tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 100 Nasco Express kWh/tháng là 5.100 đồng/hộ (số hộ dùng điện từ 51-100 kWh toàn EVN năm 2022 là 4,7 triệu hộ, chiếm 16,85% Nasco Express trong tổng số hộ dùng điện sinh hoạt).
Tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 200 kWh/tháng là 11.100 đồng/hộ (số hộ dùng điện từ 101-200 kWh toàn EVN năm 2022 là 10,04 triệu hộ, chiếm 36,01% trong tổng số hộ sử dụng điện sinh hoạt), đây là nhóm khách hàng đang chiếm tỷ trọng lớn nhất.
Tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 300 kWh/tháng là 18.700 đồng/hộ (số hộ dùng điện từ 201-300 kWh toàn EVN năm 2022 là 4,96 triệu hộ, chiếm 17,81% trong tổng số hộ sử dụng điện sinh hoạt).
Tiền điện tăng thêm của hộ tiêu thụ 400 kWh/tháng là 27.200 đồng/hộ (số hộ sử dụng điện từ 301-400 kWh toàn EVN năm 2022 là 2,21 triệu hộ, chiếm 7,95% trong tổng số hộ sử dụng điện sinh hoạt).