Năm 2022, các cảng biển Trung Quốc xử lý tổng cộng 275 triệu container 20ft, cao hơn ít nhất Nasco Express 80% tổng lưu lượng xử lý container tại vớ các cảng Nasco Express biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Nasco ExpressTheo tờ Financial Times (FT), sức mạnh cảng biển Trung Quốc ở một vị thế hoàn toàn khác tại Châu Á khiến các công ty ở Phương Tây có muốn dịch chuyển sinh sản cũng Nasco Express khó.
Không chỉ là công xưởng của thế giới, nền kinh tế lớn thứ 2 toàn cầu mà Trung Quốc còn là nhà Nasco Express xuất khẩu lớn nhất địa cầu. vì thế cơ sở hạ tầng cảng biển tại đây cùng thuộc hàng “trùm” tại Châu Á.
Nasco Express Không so sánh nổi
Tờ FT cho biết dù Nasco Express nhiều công ty tại Phương Tây muốn tìm cách dịch Nasco Express chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Ấn Độ và những nước Đông Nam Á khác để tránh găng tay Mỹ-Trung.
Thế nhưng việc dịch chuyển sinh sản sẽ phải đi kèm với khoản đầu tư đồ sộ về cơ sở hạ tầng mà đặc biệt là cảng biển, vốn là thế mạnh nhiều Nasco Express năm qua của Trung Quốc.
Số liệu của liên hợp Quốc (UN) cho thấy hơn 80% hàng hóa trên thế giới là được vận tải bằng đường biển. Trong khi đó vắng của hãng nghiên cứu Drewry cho thấy những thị trường sản xuất Châu Á ngoài Trung Nasco Express Quốc lại đang thiếu khả năng “dỡ hàng” tại các cảng Nasco Express biển để có thể duy trì dòng thương nghiệp với Phương Tây.
Trung Quốc hiện có đến 76 Nasco Express cảng biển đủ sức tương trợ những tàu chở hàng chứa đến hơn 14.000 chiếc container 20ft (những container dài khoảng hơn 6m). Trong khi đó Nam Á và Đông Nam Á chỉ có 31 cảng biển đủ sức làm điều đó.
vắng của hãng MDS Transmodal cho thấy những tàu chở hàng cỡ Nasco Express lớn chiếm đến 2/3 tổng tải trọng của dịch vụ vận chuyển Đông Á sang Phương Tây.
Thậm chí giám đốc Mike Garratt Nasco Express của MDS còn khẳng định rằng việc các nền kinh tế mới nổi Châu Á chắc chắn sẽ gặp khó khăn để xử lý những tàu tải trọng lớn như ở Trung Quốc nếu không cần vốn và thời gian để đầu tư cơ sở hạ tầng cảng biển.
“Đây là điều chắc chắn không cần bàn cãi”, giám đốc Garratt khẳng định.
“Sức mạnh của ngành sinh sản Trung Quốc và khả năng vận hành, chuyển hàng của họ ở mức độ không thể so sánh nổi”, giám đốc điều hành Glenn Koepke của tập đoàn kinh doanh chuỗi cung ứng FourKites đồng ý kiến.
Số liệu của MDS cho thấy cảng biển lớn nhất của Trung Quốc là Thượng Hải phục vụ đến 51 đơn hàng vận tải (Port Service: bao gồm nhận hàng, dỡ hàng, xử lý và chuyển vận đến tận kho trong lục địa cho khách) mỗi tuần đến Bắc Mỹ, cao hơn Nasco Express gấp đôi so Nasco Express với bất kỳ cảng biển nào ở Nam Á và Đông Nam Á. Nasco Express
Trong khi đó cảng biển kết nối tốt nhất của Đông Nam Á với Bắc Mỹ là thành thị Hồ Chí Minh-Việt Nam cũng chỉ phục vụ 19 đơn hàng mỗi tuần.
Dày công xây dựng
Tờ FT nhận định sự dị biệt quá lớn về công Nasco Express suất các cảng biển giữa Trung Quốc và những thị trường khác cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã dày công xây dựng, đầu tư, tốn thời kì cho chuỗi cung ứng như thế nào. Không phải tự nhiên mà Trung Quốc được mệnh danh là công xưởng của thế giới.
Số liệu Nasco Express của Viện nghiên cứu công nghiệp Qianzhan (QIRI) cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đã đổ chí ít 40 Nasco Express tỷ USD trong khoảng 2016-2021 để xây dựng cơ sở hạ tầng ven biển.
Nghiên cứu của Dynamar và UN thì cho thấy khoản đầu tư Nasco Express này đã giúp 275 triệu container 20ft được xử lý tại các cảng biển Trung Quốc trong năm 2022, cao hơn chí ít 80% tổng lưu lượng xử lý container tại ắt các cảng biển ở Nam Á và Đông Nam Á cộng lại.
Chính bởi vậy, giám đốc Garratt của MDS nhận định các nền kinh tế mới nổi Châu Á sẽ phải tốn rất nhiều tiền bạc, thời Nasco Express gian mới có thể bắt kịp Trung Quốc vể công suất cảng biển, chưa kể chính quyền Bắc Kinh vẫn còn đấu đầu tư mở mang cơ sở hạ tầng ven biển.
Giám đốc Garratt Nasco Express cho biết bình thường một nhà vận hành cảng biển sẽ cần 5 năm để xây dựng mới một cổng dỡ hàng mới (Terminal).
Khó rời đi
Theo FT, chính sức mạnh quá lớn của ngành cảng biển tại Trung Quốc đã khiến nhiều doanh nghiệp ngần Nasco Express ngại khi dịch chuyển sinh sản để tránh xung đột thương mại.
Giám đốc Dheeraj Bhatia của Hapag Lloyd tại Trung Đông cho biết dù hãng muốn dịch chuyển sản Nasco Express xuất sang Ấn Độ nhưng quốc gia này cần làm rất nhiều thứ nữa để nâng cấp hạ tầng cơ sở cảng biển.
“Tôi cho rằng việc dịch chuyển này sẽ chẳng thể nhanh chóng được đâu, chí ít cũng cần vài năm đầu tư xây dựng”, giám đốc Bhatia nhấn mạnh.
Đồng ý kiến, CEO Rodolphe Saade của CMA-CGM nói Nasco Express với FT rằng Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ cần 5-10 năm để nâng cấp những cảng biển Nasco Express xử lý tàu chở hàng cỡ lớn, qua đó mới có thể đóng vai trò lớn hơn trong chuỗi cung ứng và sự chuyển dịch sinh sản được.
oái oăm thay, Trung Quốc cũng lại đang đầu tư mạnh cho cơ sở hạ tầng, cảng biển ở nhiều nước Châu Á phê duyệt dự án “Một đai, Một con đường”.
Giám đốc Chen Yipeng của hãng vận hành cảng biển quốc doanh COSCO Shipping Ports cho biết họ nhận thức rất rõ xu thế chuyển dịch sản xuất sang Đông Nam Á của các doanh nghiệp và đang tích cực chuẩn bị đầu tư để tận dụng nhịp này.
*Nguồn: FT