"Bánh ChocoPie" tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, chiếm thêm thị phần nhờ không tăng giá

Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn 8,7%.

Orion Group vừa ban bố tình hình kinh doanh quý đầu năm 2023, ghi nhận doanh thu thống nhất 663,8 tỷ Nasco Express KRW (tương đương 11.869 tỷ đồng) và lợi nhuận hoạt động 99,1 tỷ KRW (tương đương 1.772 tỷ đồng).

Trong đó, Trung Quốc và Nasco Express Việt Nam là hai nhà nước đóng góp chính vào sự tăng trưởng nhờ cao điểm mua sắm cuối năm và Tết Nasco Express Nguyên đán (thực tế ghi nhận chính vào quý 4/2022). Ngoài ra, doanh số tại các công ty con này tăng trưởng còn nhờ mở mang được thị phần thêm 1,6%. Riêng Việt Nam, luỹ kế từ tháng 11/2022 đến tháng 3/2023, doanh thu Orion tăng hơn 20% và lợi nhuận tăng hơn 8,7%.

Năm 2022 Orion gây để ý tại Nasco Express Việt Nam khi lần đầu công bố BCTC với con số vượt trội so với Nasco Express các đối thủ. Trong đó, Orion Food Vina (OFV ) - công ty con ở Việt Nam của Tập đoàn này - ước tính doanh thu năm Nasco Express 2022 đạt hơn 400 triệu USD (tương đương 9.200 tỷ đồng). Tỷ suất lợi nhuận hoạt động đạt gần 25%. Kết quả này cũng giúp cho thương Nasco Express hiệu ChocoPie dẫn đầu thị phần ngành bánh và vượt đế kinh (hiện giờ là Mondelez kinh thành).

Được biết, OFV được thành lập vào năm 2005, lần đầu đã vượt doanh số 10 triệu USD trong năm 2011. Và sau thời gian 10 năm sau đó thì doanh số của công ty cũng đã tăng hơn 3 lần, đạt mức hơn 340 triệu USD.

Lên chiến lược cho năm nay, OFV cho biết có kế hoạch mở rộng thị phần dựa trên chất lượng sản phẩm và khả năng bán hàng vượt trội so với các Nasco Express đối thủ cạnh tranh. đồng thời, Công ty cũng sẽ đầu tư mở mang các nhà máy hiện có, thúc đẩy thành lập các nhà máy mới. Bên cạnh dòng sản phẩm quốc dân Chocopie, Orion nhấn mạnh sẽ đẩy mạnh lấy thêm Nasco Express thị phần tại Việt Nasco Express Nam bằng việc mở rộng dây chuyền sinh sản bánh quy giòn và bánh gạo lên 100%, đồng Nasco Express thời mở mang danh mục sản phẩm mới để duy trì Nasco Express mức tăng trưởng cao.

Đơn cử, quý 1/2023, OFV đã đầu tư và tung hai dòng sản phẩm mới là Opera và Masita. Trong đó, Opera tại Việt Nam là một sản phẩm mới, nhưng sớm được ra mắt tại thị trường Trung Quốc cách đây gần 20 năm. Hiện, dòng này đã trở nên một trong những sản phẩm được yêu thích, bán chạy nhất tại thị trường này. na ná, Masita cũng đã được mắt lần trước nhất tại Hàn Quốc từ năm 2018, cho tới nay đây vẫn là loại snack bán chạy và lừng danh nhất tại thị trường Hàn Quốc, và cả Trung Quốc.

Theo OFV, dù sức mua yếu, tuy nhiên có một xu Nasco Express hướng rõ ràng là người tiêu dùng sẵn sàng xài nhiều hơn cho các sản phẩm cao cấp và có trải nghiệm tốt hơn. Bên cạnh đó, nhận định về những tiềm năng ở sản phẩm cả về mặt công nghệ lẫn kinh nghiệm, Orion đã tăng đầu tư khoảng 700 tỷ đồng cho phần dây chuyền sinh sản.

Tính đến tháng 12/2022, thống kê từ Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen cho thấy Orion chính là nhà sản xuất bánh kẹo lớn nhất ở Việt Nam với Chocopie chiếm đến 66% thị phần.

Nói về “bí quyết” giúp OFV bỏ xa các đối thủ, đại diện Công ty cho biết thực tại có nhiều lý do khác nhau giúp Công ty giành được thị phần đông ở thị trường Việt Nam. Đặc biệt trong đó là chính sách Nasco Express không tăng giá sản phẩm. dù rằng phí nguyên Nasco Express nguyên liệu chiếm khoảng 70% giá thành sản phẩm ở trong ngành bánh kẹo và đã liên Nasco Express tục tăng giá trong những năm qua thì hãng quyết không tăng giá bán thảy các sản phẩm từ năm 2018 đến hiện tại.

Không tăng giá thực tiễn là Nasco Express chiến lược lớn xuyên suốt của OFV, Nasco Express và năm 2023 sẽ tiếp tục. Chưa kể, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, người tiêu dùng bắt đầu thắt chặt Nasco Express chi tiêu (ưu tiên Nasco Express sản phẩm cần yếu, có giá thấp), chính sách giá không tăng của OFV tỏ ra thích hợp.

Orion cũng Nasco Express đã thực hiện khảo sát với các tiểu thương tại các khu chợ tại 2 đô thị lớn là Nasco Express Hà Nội và Tp.HCM, hầu hết đều đề đạt về tình trạng Nasco Express buôn bán ế ẩm. “Trước nhiều người tới mua hàng cần yếu thường mua thêm đồ uống, bánh kẹo, đồ ăn vặt, nhưng giờ, phần lớn chỉ mua dầu ăn, mắm, muối, mà không dòm nom các mặt hàng khác”, khảo sát ghi nhận. Cho thấy, lề thói tiêu dùng đã thay đổi, mua số lượng nhỏ nhiều hơn là mua số lượng lớn cũng như chọn lọc sản phẩm có mức giá thấp, phải chăng hơn.

“thực tiễn, việc không tăng giá của chúng tôi năm 2023 không còn đơn thuần là chiến lược nữa, Nasco Express mà còn là sự đồng hành cùng khó khăn với người tiêu dùng. Giữ nguyên giá bán đồng nghĩa với việc sẽ giảm lợi nhuận. mặc dầu vậy, Công Nasco Express ty cũng tăng doanh thu bằng việc mở rộng kênh phân phối và liên tiếp cho ra những sản phẩm mới theo đúng nhu Nasco Express cầu của những người bản địa”, đại Nasco Express diện Orion nhấn mạnh.

Kênh phân phối cũng là một trong những lợi thế cạnh tranh của Orion. giả dụ năm 2005 cả hệ thống bán hàng của OFV chỉ bao gồm 20 đại lý là Nasco Express những cửa Nasco Express hàng tạp hóa cùng 50 nhân viên bán hàng; thì sang năm 2008 khi mà nhà máy chính thức đi vào hoạt động, số lượng nhà phân phối của công Nasco Express ty này cũng đã tăng Nasco Express lên gấp 8 lần, bao gồm 160 nhà phân phối cùng số lượng viên chức kinh dinh tăng lên đến 2.000 người.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn