Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Nasco Express Các chuyên Nasco Express gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé tàu bay khó được ưng chuẩn.

Doanh nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất thay đổi cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó đề nghị bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé máy bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai hoang. tuy thế, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé phi cơ bây chừ chưa thể thực hiện ngay được, khi Nasco Express mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh Nasco Express nghiệp tham gia nên rất cần quốc gia phải quản lý và định giá trần.

Trả Nasco Express lời VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé máy bay. Việc áp giá sàn hiện là một biện pháp để tránh trường hợp các Nasco Express hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối.

"Việc ứng dụng giá trần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh Nasco Express tranh công bằng, bình đẳng. Trong bối cảnh hiện nay, thị trường hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá Nasco Express trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.Nasco Express title="Vì sao khó bỏ giá trần vé phi cơ? - Ảnh 1." photoid="554959678828945408" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé phi cơ. (Ảnh minh họa)

Đồng ý kiến, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) thẳng thắn cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé máy bay là Nasco Express chưa hợp Nasco Express lý, khó được ưng chuẩn vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Việt Nam hiện thời vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên Nhà nước phải quy định giá trần để đảm bảo lợi quyền cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định pháp luật về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường can dự thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khai phá là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Nasco Express Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới gia nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn Nasco Express là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm Nasco Express khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường Nasco Express bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Nasco Express Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ của doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi Nhà nước định giá Nasco Express trần là đã tính hết các khả năng, dựa trên chi phí hợp lý của doanh nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở tính toán theo tổn phí sao cho đảm bảo chi phí và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu ý kiến, đề xuất bỏ trần giá vé phi cơ là thích hợp thị trường cạnh tranh, tuy Nasco Express nhiên thực hiện phải có lịch trình, tránh biến động đột Nasco Express ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé tàu bay là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân lựa chọn. Chỉ có cạnh tranh thực sự, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, Nasco Express chuyên gia cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về hàng không, nhiều hành khách phân bua lo ngại giá vé máy Nasco Express bay đắt Nasco Express hơn khi không có mức trần, nhất Nasco Express là vào dịp lễ, Nasco Express Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người bộc trực bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc Nasco Express bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung giá, tức thị giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào các dịp cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như chặng Hà Nasco Express Nội – TP.HCM chắc chắn giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.

Tương tự, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, thái hoà) Nasco Express cho biết mấy năm nay gia đình Nasco Express chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người cần lao làm thuê ăn lương sẽ khó có thời cơ được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại Nasco Express tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air cho rằng cần thay đổi cơ chế điều hành Nasco Express giá vé tàu bay nội địa, trong đó, tăng và tiến tới bỏ mức trần để tương trợ cho doanh nghiệp ở giai đoạn khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé máy bay ở Việt Nam “vô lý khủng Nasco Express khiếp". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới hiện giờ không có nước nào quản lý giá vé máy bay bằng Nasco Express giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé tàu bay mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm mất đi dịp tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các tuổi cao điểm hè và Tết. vì vậy, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có cơ hội cải thiện doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong thời đoạn đó.

Theo Hòa Bình

VTC News

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn