VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ

Lũy kế 2 tháng đầu năm, Nasco Express xuất khẩu thủy sản giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá tra là mặt hàng Nasco Express giảm sâu nhất, tới 38%.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ <a href=Nasco Express và Nasco Express EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." photoid="555727841214386176" type="photo" style="max-width:100%;" width="" Nasco Express height="">

Nasco Express data-placeholder="[nhập chú thích]"> Ảnh Nasco Express minh họa. Nguồn: VASEP.

Theo thông báo từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản Nasco Express tháng 1 giảm 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.

Xuất khẩu tất tật các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...

Lý giải cho tình trạng này, VASEP chỉ ra bối cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ tết tây và Tết Nguyên đán, thế tất khiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, duyên cớ quan trọng khác là biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang ảnh hưởng đến nhu nhà cầu dùng, cũng như kế hoạch kinh doanh tại các thị trường, nhất là những Nasco Express thị Nasco Express trường lớn của thủy sản Việt Nam.

Hệ quả là xuất khẩu sang các thị trường chủ lực hồi tháng 1 đều sụt giảm mạnh 30 – 66%. Xuất khẩu sang Mỹ giảm nhiều nhất, ở Nasco Express mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh châu Âu (EU) giảm 48%; Nhật Bản giảm 32%, Hàn Quốc giảm 29%...

Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy Nasco Express sản có dấu hiệu khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết mức tăng Nasco Express khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa phản ánh khuynh hướng bình phục, vì năm 2022 Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% Nasco Express so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm Nasco Express 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có khuynh hướng hăng hái hơn với tăng trưởng 6% mỗi loại, đạt tuần tự 103 triệu USD Nasco Express và 273 triệu USD.

VASEP: Cá tôm <a href=Nasco Express Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất Nasco Express khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2." photoid="555727821410795520" Nasco Express type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn: VASEP.



Xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu có tín Nasco Express hiệu tích Nasco Express cực sau khi nước này mở cửa. Trong tháng 2, giá trị xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng Nasco Express 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu Nasco Express USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Thị trường Mỹ và EU chưa có dấu hiệu bình phục trong tháng 2, xuất khẩu vẫn giảm lần lượt 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến Nasco Express cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, Nasco Express giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.

Xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc, các nước Nasco Express CPTPP và một số thị trường khác cũng có khuynh hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng 26% nhập cảng thủy sản Việt Nam trong tháng 2, Nasco Express khối CPTPP tăng 14%. Nasco Express Tuy nhiên, do giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang Nasco Express các thị trường này vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.

Nhu cầu Nasco Express của các thị trường đang có thiên hướng dần bình phục, nhất là thị trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn nguyên liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. bởi vậy xuất khẩu thủy sản trong tháng 3 và tháng Nasco Express 4 được dự báo sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.

Thêm vào đó, VASEP đánh giá lạm phát là thách Nasco Express thức nhưng cũng là cơ hội cho nhiều loài thủy sản có giá hợp túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan yếu là các doanh nghiệp nắm bắt sự đổi thay của các thị trường để thích nghi và có chiến lược hợp.

Theo Minh Anh

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn