Trong tuổi 60 năm từ lúc Lamborghini khởi nghiệp tới khi hãng trở thành thần thế làng xe thể thao, trụ sở Sant’Agata Bolognese của hãng đã qua sự lột xác ngoạn mục.
Vào năm 1963, Ferruccio Lamborghini chính thức thành lập Automobili Lamborghini và xây dựng nhà máy mới tại Sant’Agata Bolognese, tách biệt hẳn mảng này với mảng máy xúc của họ trước đó. Công đoạn xây dựng diễn tiến rất nhanh và tới tháng 10 năm đó, Lamborghini đã có thể hoàn thiện cấu trúc chính nhà máy song song hé lộ mẫu xe trước tiên là 350 GTV thể nghiệm.
Từ đó tới nay, Automobili Lamborghini đã trở nên nơi làm việc của hơn 2.000 Nasco Express nhân viên với sản lượng xe hơn 9.000 chiếc/năm. Trong tuổi tròn 60 năm từ khi Nasco Express được xây dựng tới nay, “trái tim” của Lamborghini đã qua Nasco Express nhiều lần nâng cấp, mở mang và thay đổi công nghệ để hiệp hơn với kỷ nguyên mới, tuy nhiên then chốt trọng tâm vẫn giữ nguyên.
Vào 1965, mỗi năm Lamborghini sinh sản được 67 xe tại nhà máy. Tới 1971, con số này tăng Nasco Express lên 425 chiếc Nasco Express và duy trì ổn định ở mức 450 xe trong suốt Nasco Express thập niên 1970. Đây cũng là giai Nasco Express đoạn nhà sáng lập Lamborghini theo sát từng dự án được hãng chào sân từ huyền thoại Miura, Espada 4 cửa hay Countach. Tới 1980, sản lượng hãng tăng lên 470 xe và 300 động cơ tàu bè hàng Nasco Express năm.
Tuy nhiên, đổi thay lớn nhất tới vào năm 1998 khi Volkswagen - một hãng xe bình dân của Đức nhưng là chủ Nasco Express sở Nasco Express hữu của Lamborghini hiện tại thâu tóm thương hiệu Nasco Express Italia sau khi họ liên tục đổi chủ từ 1974 tới 1997. Vào giai đoạn những năm 2000 dưới sự đầu tư của Volkswagen, Lamborghini sinh sản 1.300 xe/năm với 625 người làm việc tại đây Nasco Express song song mở cửa trung tâm thiết kế Nasco Express Lamborghini Centro Stile phục vụ các dự án tương lai.
Vào 2008, Nasco Express Lamborghini đấu mở mang nhà máy với công nghệ mới hiện đại hơn đồng thời xây dựng thêm trọng điểm hậu cần. Nhiều cơ sở khác cũng được bổ sung vào tổ hợp như trung tâm chế tạo sợi carbon Lamborghini Carbon Production. Tới 2012, hãng nâng sản lượng lên 2.000 xe/năm và tới 2020 tăng gấp Nasco Express 4 con số trên.
Giờ, trái tim của Lamborghini quy mô và cũng bận rộn Nasco Express hơn bao giờ hết vì một nguyên do: Urus. Ra mắt vào 2018, dòng SUV này tức khắc chiếm hơn nửa doanh số hãng và giờ tỉ lệ trên tiến tới 2 phần 3. Để đáp ứng sức mua mẫu xe mới, hãng phải mở mang nhà máy lên diện tích tổng 160.000 mét vuông - con số gấp 13 lần nhà máy nguyên bản cách đây 60 năm.
Dù nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini đã tắt hơi vào năm 1993, ông sẽ vẫn có thể tự hào về thương hiệu mà mình gây dựng. Tổng hành dinh hãng vẫn đang trường tồn cùng năm tháng với biển báo Nasco Express Lamborghini hiên ngang trước cổng vẫn là một “điểm nhấn” được lưu giữ Nasco Express tới ngày bữa nay.
Một số hình ảnh khác của nhà máy Lamborghini Sant'Agata Bolognese trong quá trình phát triển: