Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này

Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau khi đi rà soát hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án.

Đây là hoạt động rốt cuộc trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm soát, đôn đốc, xúc tiến các dự án hạ tầng giao thông từ Nam ra Bắc với các loại hình tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.

Trong buổi sáng, Thủ tướng đã tới soát công trường thi công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Nasco Express Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông giai đoạn 2017-2020; rà soát dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông thời đoạn 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân tham Nasco Express gia dự án và người dân khu tái định cư.

Nasco Express w="640" h="427" alt="Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ Nasco Express này - Ảnh 1." title="Thủ tướng: Làm bằng được 544 km Nasco Express cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 1." Nasco Express photoid="544712872634458112" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Thủ tướng Phạm Minh Chính Nasco Express tại cuộc làm việc Nasco Express - Ảnh: Nhật Bắc

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò Nasco Express khôn cùng quan trọng, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng; là vùng đất rất trù phú, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác Nasco Express động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết Nasco Express 13 về phương hướng phát triển kinh tế - từng lớp, đảm bảo quốc phòng, an ninh Nasco Express vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hành quyết nghị của Bộ Chính trị và chuẩn y quy hoạch vùng ĐBSCL.

Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân lực, Thủ tướng cho biết chúng ta dành nguồn lực tương đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình liên lạc khác tại ĐBSCL, quyết Nasco Express tâm trong nhiệm kỳ này làm thay đổi hệ thống liên lạc tại miền Tây, nhất là hệ thống đường cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, trong đó dự định sẽ làm trước đoạn thị thành Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Do hạn chế về hạ tầng, chi phí logistics Nasco Express cho hàng hóa, nông sản khu vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng giao thông, trong Nasco Express đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp vận tải hàng hóa, con người, giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông sản, giúp người dân cày thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo tinh thần "ly nông bất ly hương".

Vào tháng 5/2021, tại Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa Nasco Express phương vùng ĐBSCL, khẳng định quyết tâm Nasco Express xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến kiên tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự án được các cấp có thẩm quyền duyệt y và đang triển khai rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng liên lạc và đột phá về nhân công, chúng ta tin tưởng.# ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Việc xúc tiến các dự án hạ tầng liên lạc cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực bình phục và phát triển kinh tế - từng lớp của giang san.

"Từ tầm quan yếu như vậy, chúng ta không bàn lùi, không lưỡng lự, không phân vân, phải làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. Quan điểm chỉ đạo là tư tưởng phải thông, kiên tâm phải cao, rứa phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng điểm, trung tâm, làm việc nào Nasco Express dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.

Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 2.

Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan liên hệ, các địa phương vùng ĐBSCL đã cố gắng, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời điểm này chúng ta có thể chấp thuận với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu giải phóng mặt bằng.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các thủ tục lựa chọn nhà thầu phải tuân các Nasco Express quy định của Nasco Express luật pháp, đảm bảo công khai, sáng tỏ, không chia nhỏ các gói thầu, chống lợi ích cá nhân, lợi. nhóm. Các cơ quan tư vấn phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, ý thức là tụ hợp nguồn lực để làm cao tốc Nasco Express ra cao tốc, làm già đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới phung phí nguồn lực, thời gian.

Các bên liên hệ giải quyết nhanh các vướng mắc liên can để tạo tiện lợi nhất cho nhà thầu tụ hợp nhân công, dụng cụ, tổ chức công việc khoa học, triển khai các dự án đảm bảo chất lượng, Nasco Express kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý, gian tham nhũng, bị động, phao phí; đồng thời quan tâm đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, Nasco Express nâng cao trình độ nhân công.

Thủ tướng đề nghị thực hiện nghiêm theo quyết nghị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên nguyên liệu cho các dự Nasco Express án, ý thức là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời kì, thủ tục, hài hòa ích giữa quốc gia, người dân, doanh nghiệp. kiểm tra, thẩm tra, chỉnh đốn việc cấp các mỏ nguyên vật liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của đất nước, của quần chúng. # nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và họ lợi dụng để "bắt chẹt", nâng giá, gây khan hiếm nguyên nguyên liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường kết hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên vật liệu thì hệ trọng với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường kết hợp với các địa phương trong thứ tự ưu tiên Nasco Express cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thể nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.

Theo Xuân Trường

sơn hà

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn