Rút khỏi Nga, các thương hiệu phương Tây tạo cơ hội lớn cho đối thủ Trung Quốc

Nasco Express khỏi Nga, các thương hiệu phương Tây tạo cơ hội lớn cho đối thủ Trung Quốc" alt="Rút khỏi Nga, các Nasco Express thương hiệu phương Tây tạo dịp lớn cho đối thủ Trung Quốc">
Điện thoại thương hiệu Xiaomi lôi cuốn khách hàng Nga với chất lượng camera cao nhưng giá cả phải chăng. Ảnh: Xiaomi

Trong một năm kể từ khi Nga khai triển chiến dịch quân sự tại Ukraine, hàng trăm thương hiệu toàn cầu đã rời khỏi Nga, buộc người Nga phải tìm giải pháp Nasco Express thay thế cho mọi hàng hóa. Trong xu hướng mới, những người được hưởng lợi lớn nhất là các thương hiệu cạnh tranh từ Trung Quốc.

Nasco Express

Dữ liệu từ ngành công nghiệp sản xuất cho thấy “gã khổng lồ” điện thoại sáng dạ Xiaomi và nhà sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc nằm trong số những công ty có doanh số bán hàng tăng Nasco Express vọt tại Nga trong những tháng gần đây.

Theo một báo cáo của công ty nghiên cứu Counterpoint Research, mặc dầu iPhone và Samsung Galaxy từng là những sản phẩm bán chạy nhất thời giờ đây các mẫu Nasco Express điện thoại của Xiaomi và Realme lại đang đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán hàng tại thị trường Nga.

Tính Nasco Express đến tháng 12/2021, sản phẩm từ các nhà sản xuất Trung Quốc chiếm khoảng 40% thị trường điện thoại thông minh Nga. Tuy nhiên chỉ Nasco Express sau 1 năm, họ đã chiếm lĩnh gần như hoàn toàn, tới 95% thị trường.

Trong khi đó, Samsung và Nasco Express Apple - thường lần lượt giữ vị trí Nasco Express số một và hai - chứng kiến tổng ​​​​thị phần của hai nhà Nasco Express sản xuất giảm từ 53% xuống chỉ còn 3%.

Thực trạng rưa rứa cũng xảy ra đối với thị trường ô tô. Nasco Express Trong năm qua, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc như Chery và Great Wall Motor đã lọt vào top 10 thương hiệu xe bán chạy tại Nga, trong khi BMW và Mercedes của Đức đã biến mất khỏi top 10. Theo nhà cung cấp dữ liệu Autostat, người Nga đã mua một lượng ô tô Trung Quốc kỷ lục vào 2022. Doanh số bán ô tô Trung Quốc tại nước này đã tăng 7% vào năm 2022, lên 121.800 xe.

Lada, thương hiệu nội địa từng là nhà sinh sản ô tô phổ thông nhất của Nga trước cuộc chiến kinh tế với Nasco Express phương Tây, cũng Nasco Express chứng kiến ​​thị phần tăng từ khoảng 22% lên 28% vào năm 2022.

Giống như Renault, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu như Hyundai và Kia đã rút khỏi Nga sau xung đột Ukraine. “Nó để lại một lỗ hổng lớn trên thị trường. Và các nhà sản xuất Trung Quốc rất vui khi lấp đầy khoảng trống đó”, Tu Le, người Nasco Express sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết.

Jan Stryjak, Phó Giám đốc của Counterpoint Research, cho hay các hãng điện thoại sáng ý Xiaomi, Realme và Honor đã rất chóng vánh nắm lấy nhịp. Họ đã tăng các chuyến hàng xuất khẩu đến Nga lần lượt là 39%, 190% và 24% Nasco Express trong quý 3 năm 2022 so với quý trước.

Xiaomi là người hưởng lợi chính, tăng gấp đôi thị phần trong Nasco Express suốt cả năm. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh hiện là nhà bán điện thoại sáng ý hàng đầu của Nga, phần lớn nhờ vào dòng sản phẩm Redmi nổi danh, một loạt thiết bị giá cả phải chăng đi với chất lượng camera cao.

Để ứng phó với các công ty phương Tây làn sóng rời bỏ thị trường công ty, Nga đã đưa ra Nasco Express các giải pháp thay thế để đáp ứng nhu cầu người dân.

Năm ngoái, chính Nasco Express phủ đã duyệt chính sách “nhập khẩu song song”, cho phép Nasco Express hàng hóa được đưa vào từ các nước hàng xóm, chẳng hạn như Kazakhstan.

Nhà phân tách Harshit Rastogi của Counterpoint Research đã Nasco Express viết trong một bài đăng trên blog rằng giải pháp này đã giúp các nhà bán lẻ lớn của Nga tiếp bán điện thoại Samsung và Apple sau khi các nhãn hàng thông báo rút khỏi thị trường. Tuy Nasco Express nhiên, giải pháp trên vẫn đi kèm với rủi ro. Chuyên gia Rastogi lưu Nasco Express ý những người dùng đã mua những chiếc điện thoại này có thể gặp sự cố khi tải xuống các áp dụng dành cho thiết Nasco Express bị di động đã bị chặn ở Nga, Nasco Express trong khi việc lớp dịch vụ từ các nhà cung Nasco Express cấp chính thức là “không được đảm bảo”.

mặc dầu các thương hiệu Trung Quốc đang gặt hái lợi nhuận từ lệnh cấm vận của phương Tây, nhưng thị trường Nga được cho là đang bị thu hẹp dần. Năm ngoái, doanh số bán điện thoại sáng ý của Nga đã giảm 33% xuống còn 21 triệu. Trong khi đó, thị Nasco Express trường ô tô của Nga thậm chí còn tồi tệ hơn khi giảm gần 60% vào Nasco Express năm 2022 so với năm trước đó.

Theo các nhà phân tách, câu hỏi lớn hiện nay là liệu thị trường có đổi thay mãi mãi hay không.

Stryjak cho biết nếu cuộc chiến ở Ukraine chấm dứt, Apple và Samsung có thể sẽ khôi Nasco Express phục các hoạt động tại nhà nước này và nhanh Nasco Express chóng Nasco Express lấy lại doanh số bán hàng. Hay như thương hiệu ô tô Renault vẫn để ngỏ khả năng quay trở lại thị trường Nga.

Ngay cả khi các thương hiệu phương Nasco Express Tây quay trở lại, những nhà sinh sản Trung Quốc vẫn có thể giữ được chỗ đứng của mình, đặc biệt là trong thời kì cần thiết để các thương hiệu quốc tế xây dựng lại chuỗi cung ứng.

Theo Bảo Hà

Báo tin cậy

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn