Đề xuất cây xăng được lấy hàng từ nhiều nguồn

Bộ công thương nghiệp đề xuất cây xăng được phép lấy hàng từ nhiều nguồn, có thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn.

Tại dự thảo lần 2 tờ trình Thủ tướng về sửa đổi Nghị định 95 và 83 kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương cho rằng, việc quản lý Nhà nước với mặt hàng này Nasco Express vẫn cần sự tham dự, kết hợp của các bộ theo từng lĩnh vực.

Bộ công thương nghiệp muốn giữ nguyên như cách Nasco Express điều hành hiện nay, tức sẽ có nhiều bộ ngành tham gia, trong đó Bộ Công Nasco Express Thương chủ Nasco Express trì cùng sự dự của Bộ Tài chính, các bộ khác theo chức năng quản lý quốc gia với mặt hàng này, nhưng sẽ làm rõ hơn Nasco Express thẩm quyền, trách nhiệm của các bộ, ngành và bổ sung quy định "thời kì Nasco Express điều chỉnh hoài định mức rút xuống còn một quý một lần. Nếu trong quý biến động tăng, giảm từ 5% trở lên thì cho phép điều chỉnh ngay".

Theo Bộ Công Thương, việc phân công kết hợp như vậy đã thực hành Nasco Express từ nhiều năm, hạp với chuyên môn nghiệp vụ, chức năng của từng bộ, ngành. Trong điều hành giá, Bộ Tài chính rà soát và chỉ dẫn xác định các uổng để công bố cho Nasco Express Bộ Công Nasco Express Thương tính tình giá cơ sở, đảm bảo giám sát, rà các hoài xác thực, minh bạch và đúng chuyên môn.

Trước đó, đề xuất giao quản Nasco Express lý thống nhất về một cơ quan, cụ Nasco Express thể là Bộ Công Thương, cũng nhận được nhất trí từ giới chuyên gia, doanh nghiệp do thích hợp nội dung Luật giá đang sửa đổi và thực tại kinh dinh xăng dầu mang đặc thù của kinh dinh thương nghiệp.

Tuy nhiên Bộ Công Thương cho rằng, giao đầu Nasco Express mối duy nhất quản lý xăng dầu về bộ này bảo đảm hợp nhất dắt mối quản lý về giá, cung cầu, nhưng lại không đảm bảo sự thích hợp trong phân công, thực Nasco Express hiện nhiệm vụ chuyên môn giữa các bộ. Do đó sẽ dẫn tới chồng chéo, làm nảy thêm bộ máy, biên chế để thực hành nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, điểm mới tại dự thảo lần này là Bộ Công Thương đề xuất đại lý bán sỉ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn, thay vì bảo lưu ý kiến chỉ được mua từ 1 nguồn như quy định giờ (có thể giới hạn từ 2 - 3 nguồn).

Bộ Công Thương lý giải, Bộ lựa chọn phương án này với lý do nhằm đa dạng nguồn cung cấp xăng dầu Nasco Express cho đại lý, tăng vị thế cho đại lý trong quá trình đàm phán mua hàng.

Trong khi thương lái phân phối chỉ được mua từ 3 nguồn (làm mai), không được lấy từ doanh nhân phân phối xăng dầu khác.

Về mức chiết khấu, Bộ Công Thương vẫn giữ quan điểm không quy định mức tối thiểu, với lý Nasco Express do để các doanh nghiệp tự quyết định, điều chỉnh linh hoạt nhằm đảm bảo hài hoà lợi ích trong từng tuổi, hạp cung cầu thị trường. Trường hợp để đảm bảo ích của các cửa hàng bán buôn, khi ký hợp đồng đại lý (nhượng quyền thương nghiệp) các đại lý cần đưa ra cái điều khoản về mức chiết khấu tối thiểu với đơn vị cấp hàng.

Các doanh nghiệp bán buôn xăng dầu cho rằng nếu không quy định chiết khấu tối Nasco Express thiểu ở mức tỷ lệ hợp lý, họ khó duy Nasco Express trì hoạt động, được đối Nasco Express xử công bằng trong chuỗi cung ứng xăng dầu.

Về quỹ bình ổn xăng dầu, Bộ Công Thương vẫn giữ quan điểm cần tồn tại quỹ này, bởi đây là công cụ điều hành giá linh hoạt, không nảy sinh chi ngân sách và bộ máy vận hành, bảo đảm can thiệp bình ổn giá hiệu quả, góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Bộ công thương nghiệp cũng đề nghị bỏ hình thức tổng đại lý để giảm bớt khâu trung gian trong hệ thống, chuỗi cung ứng xăng dầu.

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu được xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định Luật ban hành Văn bản quy phi pháp Nasco Express luật. Việc sửa đổi quy định kinh doanh xăng dầu nhằm xử lý những bất ổn, xáo trộn trên thị trường thời gian qua, để thực hành đích đảm bảo nguồn cung xăng dầu, an ninh năng lượng quốc gia.

Theo VTV Digital

VTV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn