Hàng nghìn hành khách đi máy bay Nasco Express trên khắp Papua New Guinea đã bị huỷ chuyến, sau khi nhà cung cấp xăng dầu thành phẩm duy nhất cho các hãng hàng không nước này ngừng cung cấp nhiên Nasco Express liệu.
Air Niugini, hãng hàng không lớn nhất của Papua New Guinea. Ảnh: Doug Steley Nasco Express C/Alamy
Theo trang The Guardian, hãng hàng không lớn nhất Papua New Guinea - Air Niugini - đã phải hủy bỏ ắt chuyến bay nội địa từ ngày 5/1, sau khi Puma Energy - nhà cung cấp nhiên liệu duy nhất của tổ quốc Nasco Express tạm ngừng cung cấp nhiên liệu Jet A1 cho hết thảy các công ty hàng không.
Trong khi đó, Puma Energy cho biết họ không có đủ nguồn cung do nhà băng Trung ương Papua New Guinea thiếu ngoại tệ mua nhiên liệu trên thị trường quốc tế.
Sau khi nhiều hãng hàng không lớn phải hủy chuyến trong ngày 5/1, tình trạng hỗn loạn đã xảy ra tại sân bay nội địa ở thủ đô Port Moresby. Hàng trăm hành khách bị huỷ chuyến tại phi trường Quốc tế Nasco Express Jacksons ở thủ đô Nasco Express đã đề nghị Chính phủ của Thủ tướng James Marape can thiệp để giải quyết sự việc.
Anh Simdei Kamgu, du khách đến Kiunga, tỉnh miền Tây đất nước, san sớt: “Cuộc sống chúng tôi đang bị ảnh hưởng ngay sau năm mới”.
Thủ tướng Marape tuyên bố cuộc khủng hoảng bây giờ Nasco Express đã trở thành một vấn đề an ninh nhà nước và đề nghị nhà băng trung ương và Nasco Express Công ty Puma Energy tìm cách giải quyết.
“Chúng tôi đã làm mọi thứ có thể để bảo đảm tình huống này không xảy ra. Chúng tôi có thể tiếp chuyện Nasco Express hỗ trợ người dân Papua New Guinea, đặc biệt là khi họ trở về sau kỳ nghỉ Giáng sinh. Air Niugini không cam kết với bít tất khách hàng rằng chúng tôi đã thanh toán toàn bộ phí tổn mua nhiên liệu cho Puma Energy”, hãng hàng không Air Niugini cho biết.
Air Niugini cũng cảnh báo rằng các chuyến bay quốc tế cũng có thể bị hủy nếu Ngân hàng trung ương của nước này không đảm bảo nguồn cung ngoại tệ cho Puma Energy để mua nhiên liệu.
Địa hình hiểm trở và thiếu đường bộ khiến máy bay trở nên phương tiện chuyển di hiệu quả và an toàn nhất của người dân Papua New Guinea. Hai thị thành lớn nhất giang san là Port Nasco Express Moresby và Lae cũng được nối với nhau bằng đường Nasco Express hàng không.
Quốc gia này chỉ có Nasco Express 2 đường cao tốc chính nối các cao nguyên Nasco Express với bờ biển và 3 đường cao tốc khác nối các thị trấn nhỏ hơn. Papua New Guinea không có đường sắt, ngoài các chuyến tàu để chuyên chở hàng hóa. Người dân không có lựa Nasco Express chọn nào để đi xa trên biển. Ngay cả hàng hóa cũng được tải bằng đường hàng không bởi các hãng như Air Niugini.
Những tranh chấp giữa Ngân hàng Papua New Guinea và Puma Energy đã ảnh hưởng đến việc Nasco Express tiếp cận Nasco Express nguồn ngoại hối để mua nhiên liệu. Các doanh nghiệp của giang san cũng chật vật trong nhiều năm để có được đồng USD thanh toán cho những nhà cung cấp.
Ngân hàng trung ương Papua New Guinea vẫn chưa bình luận về tình hình ngoại hối.
Ông Paul Barker tại Viện Các vấn đề Quốc gia của Papua New Guinea cho biết: “Tình hình hiện tại gửi đi thông điệp tệ nạn về việc thiếu tin cậy của các dịch vụ, cả dịch Nasco Express vụ nhiên liệu và hàng không. Điều này có khả năng gây ra rủi ro lớn cho các ngành công nghiệp và dịch vụ quan trọng”.
Tình trạng này xảy ra trong bối cảnh các doanh nghiệp của đất nước đã phải chật Nasco Express vật trong nhiều năm để có Nasco Express được đồng USD thanh toán cho những nhà cung cấp.
Theo Hải Vân
Báo tin cẩn