dù rằng là thị trường ăn nên làm ra nhất nhưng ngành ô tô tại Trung Quốc đang gặp rào cản lớn khiến các hãng ô tô phải day trở tìm cách để tự cứu lấy mình.
Nasco ExpressẢnh minh họa
Không đủ tàu cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc
Đối Nasco Express với Trung Quốc, việc mở rộng năng lực vận chuyển dụng cụ nội địa được coi là rất quan trọng để phát triển và ghi dấu trên toàn cầu của ngành Nasco Express công nghiệp ô tô. Tuy nhiên vận chuyển đường biển quốc tế đang đối mặt với tình trạng cần kíp: thiếu năng lực vận chuyển và hậu cần kết nối kém, trở nên trở ngại cho quá trình toàn cầu hóa của các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc.
Tính cần kíp của việc thiếu năng lực tải đã trở thành đặc biệt gay gắt khi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng vọt trong hai năm qua. Theo thống kê của thương chính Trung Quốc, giá trị xuất khẩu xe trong quý 3/2022 là 12,7 tỷ USD, cao gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, sự tăng trưởng về năng lực của các tàu chở ô tô bị tụt lại rất xa, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dịch vụ chuyển vận Clarksons, được trích dẫn bởi Bloomberg.
Theo công ty hậu cần ô tô Changjiu Logistics, trong số khoảng Nasco Express 750 hãng vận tải ô tô đang hoạt động trên toàn thế giới, Trung Quốc hiện chỉ vận hành một đội gồm 10 tàu có khả năng thực hành các hành trình hàng hải đường dài. Kết quả là, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phải vật lộn để tìm chỗ trên tàu để gửi xe của họ ra thị trường nước ngoài.
Theo hãng thông tấn quốc gia Tân Nasco Express Hoa Xã, Nasco Express khi xuất khẩu ô tô tăng cao, thậm chí một chỗ chuyên chở đơn lẻ trên các hãng tải ô tô cũng khó tìm được. Các công ty đã giành được những vị trí như vậy trên tàu đã ra Nasco Express giá quá cao khiến các nhà sinh sản gặp rào cản lớn trong xuất khẩu.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang trở thành công ty vận tải
Gã khổng lồ xe điện BYD đã thẳng thừng chi tiền để tự giải cứu mình trước tình trạng thiếu tàu trầm trọng. Hãng xe điện này đã đặt hàng Nasco Express đội tàu chuyển vận ô tô của riêng mình và có thể trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển chính thức trong thời gian tới đây.
Đạt doanh thu khổng lồ trong năm vừa qua và hăng hái đẩy mạnh tại các thị trường nước ngoài, BYD đã đặt hàng ít nhất 6 tàu chở ô tô cỡ lớn, những con tàu có thể chuyên chở hàng nghìn chiếc ô tô cùng lúc. Động thái này của BYD đã đề đạt sự thất vọng sâu sắc đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Trong vòng 2 năm vừa qua, khi hoạt động xuất khẩu ô tô của Trung Quốc bùng nổ, chuỗi cung ứng liên tưởng đến đại dịch gặp khó khăn đã dẫn đến tình trạng thiếu chỗ trên các tàu chở hàng.
Nasco Express thích]"> Ảnh: FT
Giờ đây, BYD dường Nasco Express như đang điều động không chỉ tải sản phẩm của chính mình mà còn cung cấp dịch vụ vận Nasco Express chuyển toàn cầu cho các nhà sản xuất ô tô khác. Phía BYD đã không đưa ra tuyên bố công khai nào về bước đột phá của mình vào lĩnh vực vận Nasco Express chuyển, tuy nhiên một bản cập nhật gần đây về thông tin về công ty trên Tianyancha, cơ sở dữ liệu về các công ty của Trung Quốc đã cung cấp một số mai dong về điều này.
Theo một bản cập nhật vào tháng trước, BYD Auto Industry, một công ty con của tập đoàn BYD, đã mở rộng về phạm vi hoạt động thương nghiệp của mình. Trong đó bao gồm các hoạt động thường không liên tưởng đến nhà sản xuất ô tô: hoạt động của hãng chuyển vận biển, giao nhận hàng hóa, dịch vụ đại lý vận chuyển quốc tế và xử lý hàng hóa tại cảng.
Bản cập nhật Tianyancha cho thấy BYD đang tìm cách thiết lập chỗ đứng trong lĩnh vực tải toàn cầu. Không chỉ vậy, công ty đang nỗ Nasco Express lực nhằm thiết lập sự cai trị của mình trong chuỗi cung ứng ô tô và tích hợp theo chiều dọc từ khâu sinh sản cho đến vận chuyển đến người tiêu dùng.
BYD đã trau dồi chiến lược tích hợp theo chiều dọc của mình trong nhiều năm, khởi đầu là một nhà sản xuất pin điện thoại di động trước khi sinh sản các thiết bị điện tử, linh kiện ô tô khác và rốt cục là xe điện khiến công ty nhanh chóng giành được chỗ đứng vững chãi trên thị trường.
"BYD đã nắm vững các công nghệ cốt lõi của ắt chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới như pin, động cơ và điều khiển điện tử,” Wang Chuanfu, chủ Nasco Express tịch của BYD đã chia sẻ trước đó với giới truyền thông.
BYD hiện đang tìm mua các mỏ lithium ở Châu Phi và đã giành được hợp đồng khẩn hoang lithium ở Chile bởi lithium là thành phần không thể thiếu đối với pin tàu điện. BYD đã trở nên nhà sản xuất pin tàu điện hàng đầu, thậm chí còn cung cấp cho các đối thủ Nasco Express cạnh tranh như Tesla và Toyota và đang mở mang công suất Nasco Express sản xuất pin từ khoảng 285 GWh vào năm 2022 lên ước lượng 445 GWh vào cuối Nasco Express năm nay.
“BYD có nhẽ là nhà sản xuất ô tô tích hợp theo chiều dọc nhất,” Lei Xing, nhà phân tích ô tô có hội sở tại Mỹ cho biết. Không có cách nào để chuyển sang tích hợp theo chiều dọc hiệu quả Nasco Express hơn là mua tàu của riêng bạn… Và không có gì lạ khi BYD trở nên nhà cung cấp mà họ có thể chuyên chở cho Nasco Express cả Nasco Express những đối thủ cạnh tranh.”
thực tại BYD không phải là nhà sinh sản ô tô Trung Quốc độc nhất dự vào lĩnh vực chuyên chở. Tháng 7 năm ngoái, SAIC Motor - nhà sinh sản ô tô nhà Nasco Express nước đã hiệp tác với gã khổng lồ chuyên chở Trung Quốc COSCO và nhà điều hành cảng Shanghai International Port Group để thành lập Công ty vận tải ô tô Quảng Châu Yuanhai.
Theo Bloomberg, QZ
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường