18 tấn củ cải muối trước nhất của Việt Nam vừa được Nasco Express xuất khẩu chính Nasco Express ngạch sang Nhật Bản sau một thời gian thực hành mô hình liên kết, Nasco Express giúp người dân tăng thu nhập gấp 4 lần so với cây Nasco Express trồng truyền thống đang canh tác.
Nasco Express Nasco ExpressĐây là kết quả từ việc kết liên chuỗi giá trị giữa Hà Giang với Công ty TNHH Việt Nam Misaki (Nhật Bản). Theo đó, để có những lô hàng củ cải muối xuất khẩu, doanh nghiệp đã liên Nasco Express kết chém đẹp với bà con nông dân các vùng trồng huyện Xín Mần (Hà Giang), cơ sở đóng gói đã phải chuẩn bị sẵn sàng và sang rất nhiều khâu Nasco Express khảo sát, rà soát, đáp ứng yêu cầu về kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.
Công ty TNHH Việt Nam Misaki đã cung ứng giống, vật tư Nasco Express phân bón cho bà con dân cày. Sau đó, sản phẩm được bán lại cho công ty theo đúng cam kết. Việc thực hiện mô hình liên kết Nasco Express trồng củ cải giúp người dân Hà Giang tăng gấp 4 lần thu nhập (khoảng 133 triệu đồng/ha) so với cây ngô truyền thống vẫn canh tác.
Chương trình bao gồm các sản phẩm như: Củ cải, Nasco Express gừng trâu, các mô hình liên kết củ kiệu, tre Bát Độ. Phía doanh nghiệp Nhật Bản cũng đã hoàn thiện xưởng sơ chế và chế biến sâu củ cải quy mô 1.000 tấn/năm.
Lô củ cải đầu tiên được bốc xếp chờ vận tải qua thị trường Nhật Bản
Sự kiện này là thời cơ để tổ chức phát triển sản phẩm nông phẩm tại Hà Giang theo hướng hàng hóa, chất Nasco Express lượng, an toàn, bền vững và liên kết chặt đẹp từ khâu sinh sản đến thị trường tiêu thụ.
Theo kế hoạch, lô hàng củ cải trước hết sẽ xuất bến cảng Việt Nam và cập cảng Nhật Bản trong khoảng 7 ngày tới.
Trước đó, lô nhãn tươi trước nhất Nasco Express của Việt Nam đã được xuất khẩu thành công sang Nasco Express Nhật. Đơn vị xuất khẩu lô hàng này là Công ty TNHH Hoàng Phát. Sau lô nhãn này, mỗi tháng Công ty TNHH Hoàng Phát sẽ cung ứng khoảng 70 - 100 tấn nhãn tươi bằng đường biển và đường hàng không sang Nhật Bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật - Nasco Express Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam mất 6 năm thương lượng để mở cửa thị trường Nhật Bản cho trái nhãn Việt. Nhật Bản Nasco Express là một thị trường rất khe khắt, sáng tỏ, yêu cầu chất lượng cao hàng đầu thế giới. Tuy Nasco Express nhiên, Nhật Bản là thị trường rất tiềm năng, mỗi năm nhập đến 20 tỷ USD rau quả các loại, trong khi đó Việt Nam chiếm chưa tới 3%.
Việc được Nhật Bản ưng nhập cảng cho thấy trái nhãn Việt Nam đã đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có thể khai hoang mạnh Nasco Express để tăng trưởng tốt trong những năm tới.
Hiện, Việt Nam có hơn 80.000 ha trồng nhãn, sản lượng đạt 600.000 tấn/năm. Tuy nhiên, mới có khoảng 2.000ha và 3 nhà máy sơ chế đóng gói sản phẩm được cấp mã số trồng và xuất khẩu Nasco Express sang Nhật Bản. Với thành công bước đầu và kinh nghiệm xuất Nasco Express khẩu sang thị trường Nhật Bản, Việt Nam kỳ vọng sẽ tiếp đẩy mạnh đưa Nasco Express trái nhãn vào nhiều thị trường cao cấp, nâng cao giá trị và hiệu quả cho sản xuất trong nước.
Theo Xuân Phong
tiên phong